Giỏ hàng Không có sản phẩm nào

iPhone 5C khoá mạng có thể âm thầm trừ tiền trong tài khoản

Anh Quốc (quận 10, TP HCM), một người mới mua iPhone 5C khoá mạng Docomo cho biết, "chỉ cần tháo SIM ra gắn lại, hay tắt máy đi mở lên rồi kích hoạt chế độ Facetime hoặc iMessage (2 ứng dụng gọi điện và nhắn tin miễn phí của iOS) là tài khoản của SIM âm thầm trừ tiền". Sau khi tra lại thông tin cước, anh Quốc cho rằng việc tài khoản bị trừ tiền vì chiếc iPhone 5C tự gửi tin nhắn tới một số máy lạ đầu số +81 (Nhật). Phí phải trả cho những tin nhắn này lên tới 2.500 đồng và chỉ khi nào tài khoản trên SIM còn dưới 2.500 đồng thì việc tự gửi tin nhắn này mới thôi.

Image title


Trên một số diễn đàn công nghệ, hiện tượng tài khoản điện thoại của một số người dùng iPhone 5C khoá mạng Docomo tự động bị trừ tiền cũng đã có người phản ánh nhiều. Bên cạnh đó, họ còn kêu ca về những phiền phức gặp phải khi sử dụng điện thoại nhiều như lỗi về danh bạ, kiểm tra tài khoản...

Tuy nhiên, cũng có nhiều người đang dùng iPhone 5C khoá mạng cho hay không bị tự động trừ tiền trong tài khoản và sử dụng các tính năng như iMessage, Facetime bình thường.

Một chia sẻ về việc bị trừ tiền liên tục trong tài khoản khi dùng iPhone 5C khoá mạng.

Một chia sẻ của thành viên daohoa24 trên diễn đàn ChoiMobile về việc bị trừ tiền liên tục trong tài khoản khi dùng iPhone 5C khoá mạng.

Anh Đào Huy Việt, một người kinh doanh iPhone lâu năm cho hay việc âm thầm trừ tiền như phản ánh của người dùng đã xuất hiện từ thời iPhone 4, 4S hay 5 hàng lock. Khác với iPhone quốc tế, iPhone khoá mạng (lock) là hàng được Apple cung cấp dành riêng cho các nhà mạng tại từng thị trường vì vậy không thể thay và sử dụng SIM nhà mạng khác nếu không mở khoá. Khi về Việt Nam, những dòng máy bán giá rẻ như iPhone 5C Docomo buộc phải sử dụng với SIM ghép và bật tính năng Roaming mới vào được mạng, vì SIM ghép sẽ đánh lừa điện thoại là vẫn đang dùng SIM ở Nhật. Vì thế, nhiều tính năng như kiểm tra tài khoản *101#, *102# không dùng được, danh bạ phải lưu thêm đầu +84.

Lý giải sâu hơn về việc này, anh Xuân Việt, một kỹ thuật viên chuyên về iPhone, cho hay đó là do người dùng kích hoạt 2 tính năng Facetime và iMessage. Thông thường, ngay cả với iPhone quốc tế, khi người dùng kích hoạt tính năng này để sử dụng lần đầu thì cũng mất tiền. Trên iOS khi kích hoạt tính này, Apple có đưa ra một thông báo về việc có thể bị trừ tiền phí. Thông thường cước phí là 2.000 đồng mỗi lần kích hoạt và tuỳ vào đầu số quốc gia.